Doanh nhân Võ Thu Sương: Thành công không phải là đích đến mà chặng đường ta đang đi
Sau 11 năm thăng trầm cùng lĩnh vực gia công ba lô, túi xách, giờ đây nói đến lĩnh vực gia công này người ta không thể không nhắc đến chị Võ Thu Sương và BaloTuiXach. Những tưởng chị sẽ ngồi im tận hưởng những thành quả đó thì bỗng nhiên người ta lại thấy chị chuẩn bị cho ra đời một thương hiệu túi xách thời trang cao cấp và hướng đến thị trường Mỹ. Khi được hỏi về những thành công mình đã đạt được, chị Sương chia sẻ “Thành công không phải là đích đến mà chặng đường ta đang đi”.
Doanh nhân Võ Thu Sương – Sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư B&A Việt Nam
Cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực kinh doanh ba lô, túi xách?
Năm 2005 sau khi khởi nghiệp với Trung tâm Gia sư Minh Trí, thương hiệu này nhanh chóng vươn lên đứng hàng nhất ở TPHCM nhưng tôi cảm thấy đấy vẫn không phải là con đường dành cho mình. Lúc này anh họ tôi có một xưởng gia công ba lô, túi xách nhỏ nhưng làm ăn rất cầm chừng. Lúc đấy bỗng nhiên tôi nghĩ, thị trường ba lô, túi xách vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển, sao mình không thử kinh doanh cả lĩnh vực này. Thế là tôi bắt tay cùng anh họ tôi phát triển lĩnh vực kinh doanh này.
Khó khăn của những ngày đầu tham gia lĩnh vực gia công là gì?
Nhiều lắm! Nào là vùng nguyên liệu, nhân công, rồi bán hàng…Có lúc tôi gần như ngồi khóc trước một đống phụ kiện mình vừa nhập về chỉ được mấy hôm là hàn rỉ, hư hỏng hết. Vốn đã ít lại còn bị thất thoát nên nhiều khi cảm thấy rất nản lòng. Chưa kể, lúc đó kinh nghiệm điều hành, quản lý nhân sự chưa có nên còn bị thất thoát doanh thu, tiền bạc…
Làm thế nào chị vượt qua được những khó khăn này?
Những thời điểm đó tôi luôn nghĩ đây không phải là khó khăn mà là thách thức và ai khởi sự kinh doanh cũng sẽ gặp phải. Người thành công là người vượt qua được. Ý nghĩ đó đã giúp tôi vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất. Tôi bắt đầu chịu khó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm hơn, thị trường có những sản phẩm tốt thì mua những sản phẩm đấy về học xem người ta làm tốt ở điều gì. Để nguyên phụ liệu không bị hư hỏng, hàn rỉ tôi cũng phải đi học hỏi bí quyết ở những người khác rồi về tự mình mày mò, nghiên cứu thêm.
Sau 11 năm, theo chị điều gì làm nên thành công của Ba lô Túi xách hôm nay?
Tôi nghĩ đó là nhờ giấc mơ được sở hữu một thương hiệu túi xách thời trang cao cấp riêng đã giúp tôi và Ba lô Túi xách kiên cường vượt qua mọi khó khăn (cười).
Thời kỳ đầu, với chiến lược lấy gia công làm bàn đạp tiến vào thị trường túi xách cao cấp. Tôi tập trung toàn lực xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp. Với mục tiêu tập trung cho gia công để tích lũy kinh nghiệm và tạo nguồn lực, Ba lô Túi xách không ngừng hoàn thiện hệ thống sản xuất, ổn định nguồn nguyên vật liệu đầu vào có chất lượng, đầu tư cho công nghệ, nâng cao tay nghề và mở rộng hệ thống đối tác. Cùng với đó, chúng tôi đã tham gia lĩnh vực bán lẻ và thử đưa ra các dòng sản phẩm thương hiệu riêng để thăm dò và tìm hiểu thị trường. Mỗi bước đi đều rất thận trọng và chắc chắn, được thăm dò và tìm hiểu thị trường rất kỹ lưỡng.
Một số mẫu mã sản phẩm mang thương hiệu Vutino
Và khi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì cho ra đời Vutino?
Đúng thế! Sau khi tích lũy đủ “chất và lượng”, năm 2016 Ba lô Túi xách cho ra đời thương hiệu cao cấp túi xách thời trang cao cấp Vutino. Đây là sản phẩm bằng da thật 100% và được làm hoàn toàn bằng tay bởi các nghệ nhân đến từ Việt Nam và Italy.
Với định là dòng túi xách thời trang cao cấp, chiến lược xây dựng thương hiệu cho Vutino sẽ thế nào?
Tôi mong muốn khi nói đến thương hiệu Vutino, người ta phải nghĩ ngay đến đó là thương hiệu túi “made in Vietnam”, do người Việt Nam làm ra. Khi khách hàng xách một chiếc túi Vutino trên tay đó không đơn thuần là một chiếc túi, đó là một tài sản, là sự thể hiện phong cách và sự am hiểu về thời trang. Bởi vậy, việc đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu cho Vutino thực sự là một vấn đề tôi sẽ rất chú trọng.
Đó là lý do chị tham gia các chương trình liên quan đến chủ đề thương hiệu của CEO – Chìa Khóa Thành Công trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam?
Đúng vậy! (Cười) Sau khi lên sóng chương trình CEO – Chìa khóa thành công tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía bạn bè và cộng đồng. Thương hiệu của Ba lô Túi xách cũng được nhiều người biết đến hơn. Và đặc biệt, sự tư vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm đã gợi mở cho tôi rất nhiều ý tưởng, rất nhiều giải pháp để phát triển thương hiệu Vutino không chỉ ở Việt Nam mà ở thị trường các nước. Tôi rất hy vọng với những giá trị này tôi sẽ đưa được vào trong doanh nghiệp và hiện thực hóa thành công chiến lược hành động cụ thể để tôi tự tin thực hiện thêm nhiều kế hoạch khác nữa.
Bà Sương trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1
Công ty TNHH Ba lô Túi xách sản xuất, phân phối và bán sỉ với số lượng lớn các sản phẩm ba lô, túi xách, vali kéo… đến các loại phụ kiện thời trang và công nghệ cho các khách hàng khắp cả nước. Năm 2016, Ba lô Túi xách vinh dự nhận giải TOP 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt, Top 100 thương hiệu tiêu biểu Hội nhập Châu Á – Thái Bình Dươngdựa trên các tiêu chí: chất lượng sản phẩm, những giá trị nổi bật của sản phẩm dịch vụ, tăng trưởng ổn định và tiềm năng phát triển thị trường… Đến nay, công suất hoạt động của Ba lô Túi xách đạt trên 120.000 sản phẩm/tháng, dự kiến sẽ tăng thêm 80.000 sản phẩm/tháng trong năm 2017. Trong năm 2016, Ba lô Túi xách đã mở xưởng chuyển sản xuất túi xách cao cấp Vutino bằng da thật do nghệ nhân Việt Nam và Italy chế tác hoàn toàn bằng tay.
VICHI
Nguồn: https://doanhnghiepvathuonghieu.vn/doanh-nhan-vo-thu-suong-thanh-cong-khong-phai-la-dich-den-ma-chang-duong-ta-dang-di-23729.html